Kinh nghiệm kinh doanh mỹ phẩm

  • Admin
  • 17 Tháng 12 2024
  • 28 phút

Kinh doanh nói chung và kinh doanh mỹ phẩm nói riêng là ngành có tỉ lệ cạnh tranh tương đối cao. Sẽ có vô số những câu hỏi, nghi vấn được đặt ra khi bạn quyết định mở 1 cửa hàng mỹ phẩm. Vậy hãy cùng Muaday giải quyết chúng qua bài viết dưới đây nhé ! 

  1.  Đặt tên cửa hàng.
    Trong ngành mỹ phẩm hiện nay, xuất hiện vô số các thương hiệu làm đẹp. Vì lẽ đó mà tên shop ấn tượng sẽ là 1 cơ sở vững chắc trong việc thu hút khách hàng và tô điểm nét nổi bật của cửa hàng so với phần còn lại Song làm thế nào để đặt tên shop phù hợp với các tiêu chí của cửa hàng? 1 cái tên ấn tượng liệu đã đủ? Bạn nên tham khảo 1 số ý tưởng dưới đây để làm đa dạng cách thức đặt tên của mình.
    Lựa chọn những cái tên hay độc đáo Những cái tên độc nhất sẽ gây sự tò mò thích thú, kích thích được tính hiếu kì của người mua hàng. Bởi là 1 ngành mang thiên hướng hiện đại, tên shop mang tiếng nước ngoài cũng là 1 phương án rất chất lượng bởi nó toát lên vẻ mới lạ song không kém phần chuyên nghiệp, sang trọng • Lựa chọn những cái tên theo nguồn gốc sản phẩm Bằng cách này bạn cùng 1 lúc thực hiện 2 việc, vừa khẳng định được chất lượng sản phẩm vừa chiếm được 1 vị trí rất riêng cùng sự tin tưởng của khách hàng.
    Đặt 1 cái tên theo trào lưu thịnh hành Việc cập nhật xu thế là rất cần thiết trong thị trường cạnh tranh như hiện nay, do đó đặt tên cửa hàng theo trend sẽ giúp bạn tiếp cận dễ dàng hơn với khách hàng mà không mất nhiều chi phí.
  2. Vị trí
    Dân gian ta có câu: “ mua có bạn, bán có phường”, do đó những vị trí sầm uất, nhiều trung tâm thương mại thường được coi là vị trí đắc địa cho những người muốn thử sức ở lĩnh vực này. Điều này giải thích tại sao rất nhiều các cửa hàng buôn mỹ phẩm từ bình dân đến cao cấp thường nằm chung trên 1 tuyến phố.
    Hầu hết những người sử dụng dịch vụ là phụ nữ có độ tuổi từ 25-45, đó là khoảng thời điểm họ đã độc lập về tài chính và thường dành các buổi chiều sau giờ tan ca để tút tát lại nhan sắc. Vì lẽ đó, nếu đặt 1 cửa hàng mỹ phẩm kế bên khu phức hợp, chung cư cũng là lựa chọn thích đáng bởi điều này giải quyết được 2 vấn đề. Trước nhất, việc đi lại sẽ vô cùng thuận tiện, thứ hai là rất phù hợp cho lịch trình sinh hoạt của họ và gia đình họ.
    Diện tích cửa hàng không cần quá lớn, bởi lẽ những sản phẩm được trưng bày trong store của bạn thường khá nhỏ, do vậy nếu cửa hàng được bày trí quá lớn sẽ làm không gian mua hàng bị loãng tạo tâm lý không thoải mái cho khách hàng.
  3. Quản lí cửa hàng
    Quản lí cửa hàng hay chủ cửa hàng là vị trí tối quan trọng,là người nắm quyền lực nhiều nhất, quyết định sự thành công và độ bền vững của 1 cửa hàng. Đây được xem là vị trí mơ ước của rất nhiều người đồng thời cũng là cơ hội của các doanh nhân trẻ trong thời đại kim tiền hiện nay. Vậy làm thế nào để chúng ta có thể quản lí được cửa hàng tốt, tránh những rủi ro và giữ cho doanh số luôn khởi sắc. Dưới đây là một số kinh nghiệm của những người đã và đang đi trước, có lẽ nó sẽ giúp được bạn phần nào chăng?
    Xây dựng kế hoạch nhân sự Quản lý cửa hàng là bạn phải xác định rõ được cụ thể số lượng nhân viên trong cửa hàng mình là bao nhiêu thì phù hợp để duy trì và phát triển hoạt động, từ đó đưa ra phương pháp tuyển dụng hợp lí. Ngoài ra, là 1 chủ cửa hàng, bạn nên trực tiếp tham gia vào khâu tuyển nhân viên, từ đó có thể sàng lọc kĩ càng nhất các đối tượng phù hợp, những cá nhân mà sau này sẽ là bộ mặt cho cửa hàng mỹ phẩm của bạn
    Quản lí đội ngũ nhân viên Chủ cửa hàng cần có 1 bảng phân công công việc cụ thể cho từng nhân sự, đây là cơ sở để bạn có thể kiểm soát chặt chẽ hoạt động của cửa hàng, giám sát nhân viên từ đó đưa ra chính sách khen thưởng hay hình phạt kỉ luật thích đáng. Quản lí cửa hàng có trách nhiệm trong việc rà soát bảng chấm công với mục đích để tạo ra 1 bản lương thưởng chính xác và cụ thể cho từng cá nhân. Điều này đóng vai trò tối quan trọng bởi nó có thể quyết định sự tâm huyết của nhân viên dành cho cửa hàng của bạn. Những mục chấm công có thể kể đến như qua KPIs, năng suất làm việc, hiệu quả công việc hay thái độ với khách hàng. Chủ cửa hàng có nhiệm vụ chỉ dẫn cũng như huấn luyện nhân viên theo quy định chung của cửa hàng đồng thời cũng là người chịu trách nhiệm chính cho những sai phạm của họ. Do đó để quy trình làm việc chỉn chu, chuyên nghiệp, bạn nên dành nhiều thời gian để đào tạo nhân sự từ các chi tiết đầu tiên như văn hóa, cách ứng xử hay nghiệp vụ sau đó mới đến phần chuyên môn.
    Kiểm tra quy trình hoạt động từ đó cải thiện doanh thu Quản lý cửa hàng cần sát sao với tình hình kinh doanh, liên tục kiểm tra doanh số bán hàng nhằm mục đích chắt lọc và nâng cấp các sản phẩm. Tìm ra danh sách best-seller kết hợp với chương trình phù hợp để luôn duy trì mức doanh thu ổn định. Không những thế, chủ cửa hàng cần tìm và khắc phục các sản phẩm còn nhiều tồn đọng, cải thiện sao cho hợp với thị hiếu khách hàng Bên cạnh đó, bạn cũng nên chú ý đến cách bài trí sản phẩm trong cửa hàng của bạn. Là 1 cửa hàng phục vụ cái đẹp, nếu cửa hàng mỹ phẩm của bạn không có phong cách thực sự ấn tượng sẽ rất khó để níu chân khách hàng.
  4. Chiến lược Marketing
    1. Xác định khách hàng mục tiêu                                     
         1 nghiên cứu đã chỉ ra rằng có xấp xỉ 95% người dùng mỹ phẩm thường xuyên thuộc giới tính nữ. Độ tuổi từ 15-19 chiếm khoảng 20%, ít hơn 1 chút là những người phụ nữ trên 30 tuổi dừng lại ở mức 18%. Nhóm từ 20 cho đến 30 có tỉ lệ cao nhất với con số lên đến 57%. Là quản lí cửa hàng, đó là các dữ liệu cụ thể để bạn có thể dựa vào, những con số không hề biết nói dối.  Bên cạnh đó, cũng có không ít “ cánh mày râu’’ ở 1 số ngành đặc thù như diễn xuất, nghệ thuật sử dụng mỹ phẩm ở tần suất cao. Bạn nên khai thác thị trường tiềm năng này trước khi rất nhiều doanh nghiệp khác kịp để mắt tới. 
    2. Tối ưu hoá sản phẩm  Trước khi nghĩ đến 1 chiến dịch marketing hoàn hảo, chủ cửa hàng phải đảm bảo rằng sản phẩm của mình đáp ứng đủ mọi yếu tố từ nguồn gốc đến quy trình chế tạo hay cả giá thành sản phẩm. Hãy có những sản phẩm đủ tốt, đủ thu hút để giới thiệu đến khách hàng. 
        I. Thiết kế logo độc lạ  Logo sẽ là hình ảnh đại diện mỹ phẩm ngắn gọn, truyền tải thương hiệu nhanh nhất đến thị hiếu của khách hàng. Không cần quá cầu kì, kiểu cách chỉ cần ấn tượng và thể hiện được dấu ấn riêng của cửa hàng bạn khiến khách hàng không thể nhầm lẫn được với ai khác.   Không những vậy, làm tem bao đa dạng cũng được coi là 1 phương pháp thu hút khách hàng không tồi. Nếu khách hàng của bạn đa phần có độ tuổi trung bình cao, từ 35 trở lên chẳng hạn, những gam màu trầm, quí phái kết hợp với font chữ tối giản, sang trọng sẽ kích thích việc mua hàng của họ. 
        II. Lựa chọn đối tác phù hợp  Việc chọn ra đối tác tin cậy là cách để rút ngắn thời gian tạo ra sản phẩm và tiết kiệm chi phí nhất. Hơn thế nữa, quy trình chuẩn hóa sản phẩm sẽ đạt được chất lượng hơn.   
    3. Mô hình marketing B to B ( Business to business)  Để có cách tiếp cận toàn diện hơn, cửa hàng mỹ phẩm nên kết hợp với các mô hình kinh doanh khác như spa, bệnh viện thẩm mỹ, khách sạn. Những tổ chức, doanh nghiệp có cùng chung nhóm khách hàng với bạn. Đó cũng là cách thức thông minh để bạn có thật nhiều khách hàng đầu tiên hoặc xa hơn thế nữa là kéo dài vòng đời của khách hàng. Thử tưởng tượng điều gì sẽ xảy ra nếu bạn tặng phiếu quà tặng cho 500 khách hàng đầu tiên vào cửa hàng spa đối diện tính từ 8 giờ sáng chủ nhật. Bằng cách thức này, 1 quản lí cửa hàng như bạn sẽ có thêm nhiều các mối quan hệ với các chủ doanh nghiệp khác, thực sự rất có lợi cho bạn trên thương trường. Hơn thế nữa, cửa hàng mỹ phẩm sẽ có thêm các kênh phân phối mới, tiếp cận những nhóm khách hàng, mục tiêu mới.   
    4. Tiếp thị thông qua mạng lưới quan hệ  Sau khi đã duy trì cửa hàng với mức doanh thu bình quân tốt qua 1 khoảng thời gian nhất định, cửa hàng mỹ phẩm ắt hẳn sẽ có số lượng khách hàng trung thành không ít thì nhiều. Đây là cơ hội để bạn tận dụng họ cho những mục tiêu sắp tới. Đơn giản như 1 chương trình free cho toàn bộ các đơn giá từ 200.000đ trở xuống cho những khách hàng nào kéo được từ 2 người bạn của họ trở lên đến cửa hàng. Bạn nên có tư duy rằng: “ phải đầu tư để có khách hàng” chứ không phải là” phải có khách hàng”.  Hãy đề nghị khách hàng giới thiệu về bạn.  Điều này có thể xảy ra ngay sau thời gian mua hàng của khách hàng. Một lời đề nghị kết hợp cùng với tấm discount quả là lời mời chào khó để từ chối. Hãy cho họ biết rằng, việc họ cần phải làm chỉ đơn giản là giới thiệu cửa hàng mỹ phẩm đến cho người thân hay bạn bè của họ, phần còn lại gồm những biểu mẫu giới thiệu, hình ảnh về cửa hàng sẽ do bạn chuẩn bị. Thường xuyên gửi thư cảm ơn đến khách hàng, bạn bè của khách hàng và kiểm tra hiệu quả tiếp thị qua chính những tấm discount. Đó là cách tốt nhất. 
    5. Marketing bằng website  Theo 1 nghiên cứu của VTV, hơn 70% người Việt Nam sử dụng Internet, việc mua hàng online đã trở nên quen thuộc hơn bao giờ hết. Vì lẽ đó, xây dựng 1 trang web của cửa hàng là lẽ tất yếu nếu muốn tồn tại trên thị trường mỹ phẩm. Cửa hàng trực tuyến này là nơi để bạn bày bán sản phẩm, cập nhật xu hướng làm đẹp, chăm sóc sức khỏe, tương tác và đem lại những giá trị tốt nhất cho khách hàng.   
    6. Xây dựng content thu hút.   Nếu bạn không có content đủ ấn tượng, người đọc đương nhiên sẽ lướt qua bài viết của cửa hàng mà không 1 chút do dự. Và bạn nghĩ thử xem, nếu không có người đọc thì làm sao có được người mua? Để có 1 bản kế hoạch kinh doanh mỹ phẩm hoàn thiện, cần có đủ 3 bài viết dưới đây Bài viết giới thiệu Ngay khi xây dựng website, đây là content đầu tiên bạn cần phải chuẩn bị, nó giúp độc giả hiểu hơn về thương hiệu, lộ trình cũng như đảm bảo độ uy tín cho sản phẩm của cửa hàng. Từ đó, khách hàng sẽ định hình được các loại mỹ phẩm và đưa ra quyết định phù hợp nhất. Bài viết chia sẻ kiến thức Nhằm mục đích mang lại những giá trị tối ưu cho khách hàng, content thứ 2 này cần có đầy đủ thông tin giúp độc giả hiểu sâu hơn về sản phẩm, giải đáp những thắc mắc cũng như cho họ thấy 1 cái nhìn toàn diện hơn về các mặt hàng mỹ phẩm.  Bài viết hỗ trợ Content thường bao gồm: giá sản phẩm? ưu nhược điểm? cách sử dụng mỹ phẩm sao cho phù hợp? từ đó người đọc sẽ có thêm kiến thức và chọn lựa được sản phẩm phù hợp nhất với các tiêu chí của bản thân.
    7. Marketing mỹ phẩm qua social media *Marketing facebook* Hầu hết người sử dụng mạng internet đều biết và có cho riêng mình 1 account facebook, đây rõ ràng là thị trường buôn bán online không còn quá xa lạ với Việt Nam. Cách marketing khá hữu dụng trên phương tiện truyền thông này đó chính ra tạo cho cửa hàng của bạn 1 landing page, ở đây những gì tinh túy nhất về các mặt hàng hay dịch vụ phải được review thật chân thực, rõ nét và đặc biệt là câu từ phải ngắn gọn, đủ ý, tạo được cảm hứng cho độc giả. Ở cuối trang, 1 video ngắn về các hoạt động của cửa hàng cũng là 1 ý tưởng k tồi bởi con người thường có xu hướng thích xem hơn là đọc. *Marketing instagram* Kể từ 2012,sau khi được facebook (nay là Meta) mua lại, thì IG đã được người dùng đón nhận và sử dụng vô cùng rộng rãi. Vì lẽ đó, đây là kênh tiếp thị phù hợp để bạn quảng bá thương hiệu mỹ phẩm của mình, những hình ảnh như"làn da mịn màng" hay "đôi mắt biết cười" sẽ gây được ấn tượng mạnh và đừng quên kết hợp với #Hastag để lan tỏa đến thật nhiều người dùng nhé! *Marketing tiktok* Nổi lên ở ViệtNam kể từ năm 2018, ứng dụng video,mạng xã hội của Trung Quốc tiktok đã chiếm được thiện cảm của phần đông giới trẻ và vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Không chỉ là nền tàng giải trí giản đơn, tiktok ngày nay cũng là kênh truyền thông của vô số ngành kinh doanh như đồ ăn, thể thao, nước giải khát và mỹ phẩm không nằm ngoài số đó. Tiktok thường sẽ ưu tiên những video có chất lượng cao gồm nhiều thông tin hữu ích, phù hợp với thị hiếu người dùng. Marketing trên kênh này đòi hỏi bạn phải bỏ nhiều thời gian và công sức trong việc sáng tạo các content, các ý tưởng độc đáo thay vì đổ 1 số tiền lớn vào quảng cáo. Không những vậy, hiện nay việc kết hợp với KOLs, influencers cũng trở thành phương án mà không ít doanh nghiệp hướng tới để làm mới nội dung video của họ. *Chạy chương trình trên google ads* Chạy marketing trên google giúp cửa hàng hiển thị ngày trên top tim kiếm, như vậy bạn đã tiến gần hơn tới các tệp khách hàng rồi! Tuy vậy, việc mang lại hiệu quả truyền thông cao đồng nghĩa với việc chi phí phải bỏ ra cũng không hề nhỏ. Vì vậy, để tối ưu hóa số tiền mà bạn phải bỏ ra, hãy định hướng những từ khóa ngay từ đầu, lựa chọn những từ khóa không quá khó để cạnh tranh, lồng ghép những từ khóa với nhau và đặc biệt phải nhắm đúng tới phân khúc khách hàng.
  5. Chăm sóc khách hàng Việc duy trì được mối quan hệ tốt giữa doanh nghiệp và khách hàng là 1 vấn đề không hề đơn giản, song nó lại là điều tối quan trọng trong việc duy trì doanh thu bán hàng. Vì vậy, chăm sóc khách hàng như kĩ năng thiết yếu đối với bất kì ngành kinh doanh nào, đặc biệt là với ngành ưa về thẩm mỹ như mỹ phẩm. Dưới đây là 3 kĩ năng cần có trong việc chăm sóc khách hàng sẽ giúp bạn có được lòng tin của họ và mở rộng được thêm các tệp khách hàng
    1. Theo dõi thông tin khách hàng Sau khi khách mua ở cửa hàng, hãy lưu thông tin và những đơn hàng của khách nhằm thuận tiện cho việc theo dõi, liên lạc đến họ. Đây sẽ là nguồn tài nguyên vô giá đối với cửa hàng mỹ phẩm của bạn mà không hề tốn 1 đồng chi phí nào. Việc này sẽ giúp chủ cửa hàng nhận ra những sản phẩm yêu thích của khách để tư vấn cho những lần kế tiếp, bên cạnh đó là ngay lập tức khắc phục những điểm còn thiếu sót tại của hàng. Từ đó, việc quyết định các chính sách hậu mãi cho khách hàng cũng trở nên giản đơn hơn. Không những vậy, trên bao bì hoặc hộp sản phẩm, bạn cần để lại số điện thoại, cũng như địa chỉ cửa hàng để tiện cho khách có thể gọi điện và phản ánh về chất lượng hàng cũng như độ chuyên nghiệp của từng nhân viên hỗ trợ, độ uy tín của cửa hàng cũng được tăng thêm gấp bội.
    2. Chủ động với khách hàng Trong dịch vụ chăm sóc khách sau khi mua hàng trong giới kinh doanh mỹ phẩm, chủ động liên hệ phục vụ khách được xem là việc tối quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến sự bền vững của mối quan hệ giữa khách và cửa hàng. Nhân viên hỗ trợ sẽ là các cá nhân ngay lập tức giải đáp những thắc mắc cũng như báo lại cho chủ cửa hàng về những phản ánh của khách. Hãy chủ động quan tâm đến khách qua đầy đủ các kênh, từ sms đến facebook,email hay đơn giản là 1 vé đến thăm và nghe tư vấn miễn phí đã được đặt vào túi khách hàng khi bạn để lại thông tin của mình. Và nhớ rằng hãy có mặt khi họ cần.
    3. Chính sách ưu đãi Discount, phiếu giảm giá, phiếu quà tặng, v..v là những hình thức hết sức cụ thể của dịch vụ hậu mãi. Ngay từ khi có được thông tin khách hàng, bạn đã có thể quyết định được dịch vụ khuyến mãi phù hợp đối với từng người. Thí dụ với khách hàng mới lần đầu tiên đến cửa hàng, hãy hào phóng tặng họ thật nhiều phiếu quà tặng( khác với phiếu giảm giá, quà tặng có thể là 1 giá trị tiền tệ nhất định hay những mã sản phẩm có mức giá phải chăng, điều này sẽ thu hút được khách hàng hơn vì nó mang lại cho khách cảm giác rằng họ nhận lại nhiều hơn những gì mình cho đi). Hay đôi với khách hàng trung thành, không gì quý giá hơn tấm thẻ vip do chính cửa hàng của bạn trao tặng, hình thức này sẽ tạo ra sự khác biệt của họ đối với những khách hàng còn lại, và bạn cũng rất cần cho họ thấy điều đó.

Ngoài ra, quản lý có thể tạo ra ứng dụng riêng của cửa hàng miễn phí tải trên tất cả các nền tảng mạng, bạn nên tận dụng điều này để giao tiếp, trao đổi hay hơn nữa là quan tâm đến những khách mua hàng. Tại đây, hãy thường xuyên gửi thông báo đến họ về những thay đổi của cửa hàng, hay những điều mới lạ họ sẽ nhận được trong lần mua kế tiếp. Bên cạnh đó, việc đăng tải các sản phẩm thịnh hành trên app cũng là 1 ý tưởng hay, bởi có rất nhiều người tải app chưa đến cửa hàng mỹ phẩm của bạn bao giờ. Không những vậy, kiến thức về mĩ phẩm cũng là thứ gia vị không thế thiếu trong món ăn tinh thần của các chị em (hãy làm mọi cách để thu hút khách hàng đến với bạn).